6 สิ่งที่ต้องทำ เพื่ออัพเงินเดือน

หนึ่งในเป้าหมายของคนทำงานส่วนมาก นอกเหนือจากเรื่องส่วนตัวทั่วๆไปแล้ว ซึ่งหนึ่งที่เป็นสิ่งที่มนุษย์ทำงานกังวลและให้ความสำคัญมากที่สุดนั่นก็คือเรื่องเงินเดือนนั่นเอง เพราะเงินเดือนแม้ว่าจะไม่ใช่ตัววัดความสำเร็จในการทำงานแต่ก็เป็นเครื่องยืนยันถึงฝีมือและความขยันของตัวเราได้เป็นอย่างดี คนส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องการขอขึ้นเงินเดือนเพิ่ม ด้วยว่าไม่รู้จะเริ่มยังไง คิดว่าขอไปคงไม่ได้ บางคนตำแหน่งสูงขึ้นแต่เงินเดือนเท่าเดิมก็มี และที่หนักไปว่านั้นคือบางคนทำงานที่บริษัทเดิมมาหลายปีแต่เงินเดือนแทบจะเท่ากับตอนแรกที่เริ่มสตาร์ททำงาน ด้วยพิษเศรษฐกิจและภาวะเงินเฟ้อในทุกๆ ปีนั้นทำให้ค่าครองชีพในปัจจุบันสูงไปด้วย บางเดือนมนุษย์เงินเดือนเรียกได้ว่าใช้เงินเดือนชนเดือนเลยทีเดียว

เป็นอย่างนี้ต่อไปไม่ได้แล้ว! มาลองดู 6 วิธีที่จะช่วยให้คุณหลุดไปจากวงโคจรนี้และมีเงินเดือนเพิ่มซะทีกันดีกว่า

  1. ฝึกทักษะภาษาเพิ่ม

ในช่วงหลายปีนี้ AEC ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้น การลงทุนของนักลงทุนชาวต่างชาติที่เข้ามาเปิดบริษัทในประเทศไทยมีเยอะ ดังนั้นความต้องการของบุคลากรที่ใช้ภาษาอังกฤษได้จึงเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก คุณอาจจะไม่ต้องเก่งอังกฤษในทุกด้าน แต่ขอให้มีความรู้ด้านการพูดไว้จะเป็นดี การมีคะแนนโทอิคสูงๆ และใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างยอดเยี่ยมนั้น จะเป็นใบเบิกทางชั้นดีไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนตำแหน่งในบริษัทเดิม หรือว่าขอเงินเดือนที่มากขึ้นก็สามารถเป็นไปได้ ถ้าคุณเก่งอังกฤษ และภาษาจีนก็เป็นอีกภาษาที่คุณควรเรียน เพราะมันเป็นใบเบิกทางให้คุณไปในระดับสากลได้เลย

  1. เลือกทำงานกับบริษัทที่มีสวัสดิการดีเยี่ยม

การที่เงินเดือนคุณในแต่ละปีจะเพิ่มขึ้นหรือไม่นั้น ประกอบไปด้วยปัจจัยหลายอย่าง ปัจจัยจากตัวคุณเองนั้นก็เป็นส่วนนึงว่าคุณเป็นคนขยันและมีความรับผิดชอบแค่ไหน แต่อีกหนึ่งปัจจัยที่เลี่ยงไม่ได้นั้นก็คือตัวบริษัทที่คุณทำงานอยู่นั่นเอง ถ้าบริษัทคุณมีผู้บริหารที่มีน้ำใจนักกีฬา มองเห็นถึงความสำคัญของพนักงานและมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีผลประกอบการที่ดี สวัสดิการเป็นเลิศ มีโบนัสให้แล้วล่ะก็ เรื่องการขึ้นเงินเดือนนั้นก็จะไม่ใช่ปัญหาที่น่าหนักใจสำหรับคุณอีกต่อไป

  1. ย้ายบริษัทที่ทำงาน

กรุณาลบความคิดอย่าง “ฉันจะทำงานที่บริษัทนี้จนกว่าฉันจะเกษียณ” ไปได้เลย เพราะในสมัยปัจจุบันนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ด้วยเศรษฐกิจตอนนี้ไม่มีอะไรน่าใว้วางใจ บริษัทมีการปลดพนักงานออกอยู่บ่อยๆ ดังนั้นเป็นหน้าที่ของตัวคุณที่ต้องหาโอกาสและเปิดโอกาสให้ตัวเองลองสิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ ลองสมัครพวกเว็ปไซต์หางานเอาไว้ พยายามดูฐานเงินเดือนของแต่ละบริษัทและนำมาเปรียบเทียบกับบริษัทที่คุณทำอยู่ดูสิ ถ้าคุณเปรียบเทียบและเห็นว่าบริษัทที่คุณเป็นพนักงานอยู่นั้นยังคงอยู่กับที่ด้วยฐานเงินเดือนเดิมๆ บางทีคุณก็ควรที่จะเปิดโอกาสย้ายที่ทำงานใหม่เพื่อเงินเดือนที่สูงและสวัสดิการที่ดีขึ้น

  1. สร้าง Personal Branding ให้โดดเด่น

เคยไหม? ทำไมกระเป๋าสองใบ รูปทรงก็คล้ายๆกันแต่ทำไมราคาต่างกันลิบลิ่ว นั้นก็เพราะว่ากระเป๋าใบที่แพงกว่า สามารถ present ตัวมันได้ดี สร้างแบรนดิ้งให้มูลค่าของกระเป๋าเพิ่มขึ้น คุณในฐานะพนักงานกินเงินเดือนก็เช่นกัน คุณต้องพยายามสร้างให้ตัวเองมีผลงานที่โดดเด่น เวลาเจ้านายมีโปรเจค คุณต้องทำให้เค้าคิดถึงคุณเป็นคนแรก ในห้องประชุมเวลาเจ้านายขออาสาสมัครในการเป็นผู้นำทีม ขอให้คุณอาสา สร้างแบรนดิ้งว่าคุณเป็นคนขยันและทำงานหนัก เชื่อเถอะว่าในการประเมินการทำงานส่งท้ายปี คุณจะต้องติดหนึ่งในลิสที่เจ้านายอยากอัพเงินเดือนให้เป็นแน่

  1. เพิ่มทักษะเฉพาะในงานที่ทำ

ลองสมมุติว่าคุณเป็นนักการตลาด และคนอีก 6 คนก็เป็นนักการตลาดเหมือนๆกับคุณ แต่คุณไปเรียนรู้ทักษะเพิ่มเติมมามากขึ้นกว่าคุณอื่นๆ เช่นคุณมีความเข้าใจการตลาดแบบ quanxi system หรือคุณมีความชำนาญด้าน social media  และทักษะในงานด้านอื่นๆที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อตัวบริษัทหรือต่อเทรนในระดับโลก เพียงเท่านี้การได้เงินเดือนมากกว่าเดิมก็จะไม่ใช่ความฝันอีกต่อไป

  1. เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น

ปริญญาอาจจะไม่ใช่ตัววัดว่าคุณเก่งแค่ไหน แต่ปริญญาก็มีความสำคัญในหลายๆด้านและแน่นอนว่ามันเป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการพิจารณาการขึ้นเงินเดือนด้วย คุณควรเรียนต่อในด้านสาขาที่คุณจบมาหรือด้านที่คุณกำลังทำอยู่ในบริษัท ด้วยการเรียนต่อนั้นตามปกติแล้วบริษัทจะต้องปรับฐานขึ้นเงินเดือนของคุณเป็นแน่ แต่ถ้าคุณอยากเปลี่ยนสายงานหรือเพิ่มความรู้และทักษะในด้านอื่นๆที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานที่คุณทำ คุณก็ยังมีโอกาสได้ปรับขึ้นเงินเดือนหรือได้คอนเนคชั่นดีๆ เพิ่มเติมจากเพื่อนร่วมห้อง ไม่ว่าจะทางไหนแล้วล่ะก็ งานเรียนต่อช่วยให้คุณมีประสบการณ์และความรู้มากขึ้นซึ่งเป็นผลดีแก่ตัวคุณไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง

สุดท้ายนี้ขอให้คุณระลึกไว้ว่าการปรับเงินเดือนให้สูงขึ้นนั้นมาจากหลายๆ เหตุและขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วยเช่นกัน บางทีที่คุณไม่ได้ปรับขึ้นเงินเดือนอาจจะไม่ใช่เพราะตัวคุณเองแต่เกิดจากความไม่พร้อมหรือพิษเศรษฐกิจของบริษัท ดังนั้นขอให้คุณขยันและอดทนตั้งใจทำงาน ใช้เวลาพิสูจน์ว่าคุณเป็นพนักงานที่มีค่าต่อบริษัท เชื่อว่าการอัพเงินเดือนนั้นไม่ไกลเกินรอ

Tag : สรรหาคน สรรหาพนักงาน หาคนทำงาน หาคน ทรัพยากรบุคคล หาแรงงาน ให้คำปรึกษาทรัพยากรบุคคล HRConsultant HRConsult HR HROutsource Training TrainingOutsource Talentmanagement เทรนนิ่งพนักงาน #คอร์สอบรม หลักสูตรฝึกอบรม ฝึกอบรมกลุ่มใหญ่ บริการเอาท์ซอร์ส รับทำเงินเดือน ประมวลเงินเดือน หาพนักงานประจำ หาพนักงานชั่วคราว พาร์ทไทม์ หาคนช่วยงาน หากำลังเสริม จัดหาบุคลากร จัดหาคน บริษัทจัดหาคน บริษัทจัดหาพนักงาน #หาบุคลากร  กลยุทธ์ทรัพยากรบุคคล การตลาดออนไลน์ Surveymarket ขายออนไลน์มืออาชีพ ฝึกอบรม ฝึกอบรมผู้บริหาร หลักสูตรการขาย นักขายมือโปร GenZManpower GenZ หาคนทำงานแบบการันตี ต้องการพนักงานจำนวนมาก บริการงานOutsource จัดหาคนสำหรับองค์กร #ระบบจ้างคนคุณภาพ Recruitment สรรหาคนเก่ง HRLegal บริการทรัพยากร ช่วยหางาน ช่วยหาคนทำงาน จัดจ้างพนักงาน หาพนักงานที่ใช่ หาคนเก่งถึกทน หาคนทำงานได้ที่ไหน พนักงานคุณภาพ Headhunting RecriutmentAgency Headhunters Headhunter Headhunterในไทย บริษัทHeadhunter รายชื่อบริษัทจัดหางาน

Share This Post

More
articles